ปลูกต้นไม้หน้าแล้ง ให้งามแม้ไม่มีเวลารดน้ำ แบบง่ายๆ

ปลูกต้นไม้หน้าแล้ง ให้งามแม้ไม่มีเวลารดน้ำ แบบง่ายๆ

สวัสดีขอรับ แอดฯขอบคุณท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้สำหรับท่านที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรดน้ำ กับวิธีดูแลต้นไม้ให้งาม แม้ไม่มีเวลารดน้ำ ต้นไม้ก็ยังงาม รายละเอียดเป็นอย่างไรมาดูกัน

ประเทศไทยเรา เป็นเมืองร้อน ยิ่งด้วยวันเวลาผ่านไปด้วยแล้ว แม้แต่ต่างจังหวัดหรือบ้านนอกที่มีต้นไม้เยอะๆ ก็มีโอกาสร้อนได้มากเหมือนกัน หน้าร้อนทีไร ปลูกอะไรไว้ก็มักจะขาดน้ำจนไม่รอดสักต้น หรือหากรอดก็คงกลายเป็นต้นไม้ที่แคระแกร็น ไม่โตเต็มที่ ออกดอกออกผลไม่ค่อยได้ผลผลิตหรือขายไม่ค่อยได้กำไร

เพราะบางครั้งเกษตรกรอาจจะทำหลายอย่างในสวน ทำให้ไม่สามารถดูแลต้นไม้ได้ทั่วถึง หรือบางทีคนในเมืองปลูกต้นไม้ แล้วอากาศร้อนเกินไป น้ำที่รดไว้ตอนเช้าระเหยไวเกินไป กว่าจะถึงตอนเย็นกลับมารดอีกที อาจจะโดนแดดเผาไปแล้ว แต่วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ มาแนะนำกัน

บทความน่าอ่าน

ซึ่งมีเกษตรกรได้แนะนำไว้อีกทีนั่นคือ “การใช้ฟางข้าว หรือเศษใบไม้แห้ง ผสมกับกาบมะพร้าว มาคลุมดินไว้ เพื่อทำให้ดินชุ่มชื่นตลอดเวลา และป้องกัน การระเหยของน้ำได้อีกด้วย” แม้ว่าแดดจะร้อนเพียงใด ต้นไม้ของเราก็จะสามารถอยู่ได้นานอีกหน่อย

สิ่งที่ต้องเตรียม

  1. กะละมังใบใหญ่ๆ กว้างๆ
  2. ฟางข้าว หรือเศษใบไม้แห้ง ถ้าไม่มีเอาเศษขี้เลื่อยก็ได้
  3. กาบมะพร้าวสับ ถ้าไม่มีเอาเศษหญ้าที่ตัดทิ้งไว้แทนก็ได้

ขั้นตอนการทำ นำสิ่งที่เราหามาได้ เช่นเศษฟาง เศษหญ้า ขี้เลื่อย และกาบมะพร้าวสับ ไปแช่น้ำไว้ก่อน สัก 1-2 ชม.

จากนั้นนำฟางที่แช่น้ำไว้แล้วไปคลุมต้นไม้

คำแนะนำ

  • ต้องรดน้ำต้นไม้ก่อนค่อยเอาฟางเปียกไปคลุมทีหลัง เพราะถ้าเอาฟางแห้งวางก่อนแล้วรดน้ำทีหลัง ฟางจะดูดน้ำไว้หมด ถ้าส่วนไหนที่รดน้ำไม่โดน มันจะไปดูดเอาน้ำจากโคนต้นไม้มาแทน

เป็นอย่างไรกันบ้างขอรับสำหรับวิธีการปลูกแบบนี้ สำหรับท่านที่ต้องการจะปลูกต้นไม้ในหน้าแล้งนี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการลืมรดน้ำแล้วละ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขอบคุณที่มาจาก fash98.com