iLove ไท่ฟู่

การปลูก ดูแลฝรั่ง ให้หวานกรอบอร่อย และดกทั้งปี

การปลูก ดูแลฝรั่ง ให้หวานกรอบอร่อย และดกทั้งปี

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้แอดฯมีความรู้เกี่ยวกับการเกษตร อย่างการดูแลเพาะปลูกฝรั่ง ให้ออกลูกดกตลอดทั้งปี และรสชาติหวานกรอบอร่อยมาฝาก รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตั้งได้เลยครับ

การปลูก ดูแลฝรั่ง

การปลูก

การเตรียมดิน และการเตรียมแปลง สามารถทำได้ 2 รูปแบบตามสภาพพื้นที่ คือ

  1. พื้นที่ดินเหนียว น้ำท่วมขังง่าย และมีระบบน้ำมากเกินพอ ให้ทำการขุดร่องลุกประมาณ 1 เมตร กว้าง 1-2 เมตร เพื่อเป็นแนวร่องสำหรับการให้น้ำ การเตรียมแปลง และการปลูกในลักษณะนี้มักพบในพื้นที่ลุ่มภาคกลางเป็นส่วนใหญ่
  2. พื้นที่ทั่วไปที่มีระบบน้ำไม่เพียงพอ สามารถปลูกในแปลงโดยไม่ยกร่องหรือการยกร่องสูงประมาณ 30 ซม. ระยะห่างระหว่างร่องประมาณ 3-4 เมตร ทั้งนี้ ให้ทำการไถดะ 1 ครั้ง เพื่อตากดิน และกำจัดวัชพืช และไถแปร 1 ครั้ง โดยเว้นช่วงห่างประมาณ 1-2 อาทิตย์ หลังจากนั้นทำการไถยกร่อง

    การดูแลฝรั่ง

วิธีปลูก

  1. ใช้กิ่งพันธุ์จากการตอนหรือการปักชำ
  2. ขุดหลุมปลูก กว้างลึกขนาด 50×50 เซนติเมตร แต่ละหลุมห่างกันประมาณ 3 เมตร ระยะห่างระหว่างแถวประมาณ 3-4 เมตร หรือตามขนาดระยะห่่างของร่อง
  3. รองพื้นด้วยปุ๋ยคอก ประมาณ 0.5 กิโลกรัม/หลุม หรือขนาด 1 พลั่วตัก พร้อมคลุกดินผสมก้นหลุมให้สูงประมาณ 1 ฝ่ามือ ทั้งนี้อาจผสม ปุ๋ ย สูตร 16-16-8 ในอัตรา 1 กำมือ/หลุมก็ได้
  4. นำกิ่งพันธุ์ลงหลุมปลูก โดยกลบดินสูงเหนือปากหลุมเล็กน้อย ทั้งนี้ควรให้ดินกลบเหนือเขตรากสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร
  5. ใช้หลักไม้ปักหลุม และผูกเชือกยึดลำต้น
  6. เมื่อปลูกเสร็จควรให้น้ำให้ชุ่มทันที

    การดูแลฝรั่ง

การดูแลรักษา

การให้น้ำ

บทความน่าอ่าน

การใส่ปุ๋ยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

ช่วงให้ผลผลิต

การกำจัดวัชพืช

การตัดแต่งกิ่ง

การห่อผล

การปลิดผล

การเก็บผลผลิต

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ วิธีการปลูกและดูแลฝรั่ง ตั้งแต่ปลูกยันเก็บเกี่ยวผลผลิต คิดว่าไม่ยากเกินไปใช้ไหมครับ อีกประการหนึ่งทุกขั้นตอนที่ทำ อย่าลืมใส่ใจลงไปด้วยละครับ รับรองว่าท่านจะได้ผลผลิตที่คุ้มค่า ไม่ใช่ได้แบบตามมีตามเกิดครับ..

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com