ทานแล้วดีมีประโยชน์ปลูกแล้วขายได้เงิน “ผักแพว”

 ทานแล้วดีมีประโยชน์ปลูกแล้วขายได้เงิน “ผักแพว”

     สวัสดีครับวันนี้แอดฯอยากให้ทุกท่านมารู้จักกับผักแพว ซึ่งเป็นส่วนประกอบ อาหารทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และอาหารเวียดนามอย่างแหนมเนือง ซึ่งขายกันตามตลาดราคาก็ไม่แพงแต่ถ้าสามารถทำส่งขายทีละเยอะๆมากๆและทุกวันก็สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเกษตรกรได้เลยทีเดียว

ผักแพว

     พบมากในริมน้ำลำธารที่มีความชื้นสูงเป็นไม้ล้มลุกปีเดียว มีกลิ่นหอม มีต่อมน้ำมันทุกส่วนลำต้นสูงถึง 35 เซนติเมตร มีกลิ่นสีเขียวแกมสีแดงเรื่อๆ ส่วนปลายตั้งขึ้นส่วนล่างทอดเลื้อย และออกรากที่ข้อใบเดียว ออกสลับใบมีรูปร่างแกมขอบขนานยาวถึงใบหอกแกมรีขนาดกว้าง 0.8 ถึง 1.5 เซนติเมตรยาว 5.5 ถึง 9 เซนติเมตรปลายใบเรียวแหลมหรือแหลมมน โคนใบสอบเรียวแผ่นใบและขอบใบเรียบสีเขียวมีแต้มสีแดงที่ขอบใบ และเส้นใบย่อยโดยเฉพาะที่เส้นกลางใบแบนเรียบไม่นูนหรือเป็นสันเส้นใบเรียงขนานแบบขนนกยาวถึงส่วนปลายเส้นกลางใบ ด้านล่างเป็นสันนูนไม่มีขนมีต่อมน้ำมันใส ก้านใบยาว 0.5 ถึง 0.7 เซนติเมตร ฐานเชื่อมกับปลอกที่หุ้มลำต้น ดอกช่อยาวออกที่ซอกใบแบบเชิงรถแคบๆมีดอกจำนวนมากดอกเดียว หรือเป็นคู่หรือเป็นกลุ่มกระจุกใบประดับรูปกรวย และยาวมีขนยาวที่ขอบดอกสมบูรณ์เพศ กลีบดอกมี 5 กลีบสีขาวอมชมพูแกมม่วงไม่ร่วงเมื่อผลแก่เกสรตัวผู้มี 8 อันเกสรเพศเมียก้านเกสรมี 3 อัน ผลคล้ายสามเหลี่ยมยาว 1.5 มิลลิเมตร ปลายและท้ายเรียวแหลมทั้งสองด้าน ผิวเรียบและเป็นมันแวว

ผักแพวขยายพันธุ์

     โดยการนำต้นอ่อนแยกไปเพราะในบริเวณที่ต้องการปลูก โดยมีการเตรียมดินเช่นเดียวกับการทำนา โดยทั่วไปเกษตรกรจะแบ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของแปลงนา เพื่อปลูกผักแผว เนื่องจากสะดวกในการจัดการน้ำ การใส่ปุ๋ย ซึ่งการใส่ปุ๋ยจะแล้วแต่เกษตรกรแต่ละราย ปุ๋ยเคมีที่ใช้ และอัตราการใส่ปุ๋ยมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสะดวก และราคาที่เกษตรกรสามารถจะซื้อหาได้ เช่น สูตร 25-7-7,18-4-ุ6,8-20-20 แต่ปุ๋ยเคมีที่นิยมกันมากได้แก่ยูเรีย(46-0-0) โดยที่ทยอยใส่ทีละแปลงเพื่อให้ผักแพวแตกยอดให้ตลอดได้ทุกวัน

แหล่งปลูกผักแพว

     ที่สำคัญแห่งนึงได้แก่ตำบลบางภาษีอำเภอบางเลนจังหวัดนครปฐมเกษตรส่วนใหญ่มีอาชีพทำการปลูกผักแพรวจะเป็นรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดีพื้นที่ในการปลูกผักแพวมีตั้งแต่ 1 งานเป็นต้นไปส่วนการตัดขายจะขึ้นอยู่กับแม่ค้าที่มารับอยู่เป็นประจำเกษตรกรบางรายสามารถตัดผักได้ทุกวันโดยตัดแบ่งตามปริมาณที่ผู้ซื้อต้องการราคารับซื้อที่แม่ค้ามารับจากแปลงเกษตรอยู่ในช่วง 2-3 บาท

แหล่งที่มาของพันธุ์ปลูก

     เกษตรกรบางส่วนได้มาจากแม่ค้านำพันธุ์ มาให้ปลูกเนื่องจากแหล่งปลูกส่วนใหญ่จะอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งหางไกลจากตลาดในภาคกลาง หลังจากนั้นเกษตรกรก็ทำการเก็บพันธุ์ไว้ปลูกเองผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ย้ายถิ่นมาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนอก จากนี้ยังมีบางส่วนที่ผู้รับซื้อนำส่งร้านอาหารเวียดนามและจัดส่งไปยังประเทศเวียดนามอีกด้วย

คุณค่าทางอาหาร

     ยอดอ่อนและใบอ่อนของผักแพว รับประทานเป็นเครื่องปรุงรสชาวเหนือและชาวอีสานนิยมนำยอดอ่อนของผักแพว รับประทานร่วมกับอาหารรสจัด เช่น น้ำพริก ลาบ ก้อย เพราะเป็นผักที่มีกลิ่นหอมฉุนจึงมักเป็นเครื่องปรุงรสและช่วยดับคาวของเนื้อสัตว์

สรรพคุณทางยา

     รากใช้แก้ริดสีดวง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย และข้อกระดูกรักษา หืด ไอ แก้เจ็บท้อง ท้องเฟ้อ ขับเหงื่อ รักษาโรคปอด แก้เจ็บท้องท้องขึ้น ท้องเฟ้อ นอกจากนี้รสที่เผ็ดร้อนยังช่วยขับลมอีกด้วย 

เห็นไหมครับว่าผักแพวมีประโยชน์มากมายขนาดไหน

     เกษตรกรสามารถนำผักแพวไปปลูกเป็นอาชีพเสริมหากวางแผนการตลาดให้ดีๆส่งขายตามตลาดภาคเหนือและภาคอีสานสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้เลย หรือแม้แต่ท่านที่ต้องการปลูกพืชผักสวนครัวที่มีสรรพคุณทางยาและคุณค่าทางอาหาร อย่าลืมผักแพวไว้เป็นตัวเลือกหนึ่ง แถมนำไปปลูกได้เลยง่ายๆไม่มีอะไรซับซ้อน