ธ.ก.ส. จะโอน”เงินประกันข้าว”ให้วันไหน คืบหน้า “เงินช่วยเหลือชาวนา”ดูเลย!

ธ.ก.ส. จะโอน”เงินประกันข้าว”ให้วันไหน คืบหน้า “เงินช่วยเหลือชาวนา”ดูเลย!

สวัสดีขอรับทุกท่าน แอดฯขอบคุณท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้พามาตามข่าว ชาวนายังคงลุ้น “เงินประกันข้าวเข้าวันไหน” หรือ เงินประกันรายได้เกษตรกร และเฝ้าตรวจสอบ “เงินช่วยเหลือชาวนา” ซึ่งเช็คอัพเดทความคืบหน้า รายละเอียดดูเลย

จากกรณี โครงการประกันรายได้เกษตรกร ปีการผลิต 2564/65 โอนเงินผ่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) งวดแรกในวันที่ 9 พ.ย. 2564 กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังมีวงเงินที่ต้องจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว แต่วงเงินประกันราคาข้าวสูงกว่าทุกปี ประมาณ 89,000 ล้านบาท

ทำให้รัฐบาลขยายสัดส่วนเพดานการก่อหนี้จากเดิม ที่ 30% เป็น 35% เป็นระยะเวลาชั่วคราว 1 ปี ทำให้มีวงเงินในการก่อหนี้เพิ่มเติมได้อีกประมาณ 1.55 แสนล้านบาท ซึ่งจะใช้ ช่วยเหลือชาวนา ฤดูการผลิต 2564/2565 รัฐบาลต้องใช้เงินเพื่อชดเชยชาวนาผู้ปลูกข้าวสูงมากเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ โดยคณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) อนุมัติวงเงินชดเชยไว้ทั้งสิ้น 89,306 ล้านบาท โดย ครม. อนุมัติให้จ่ายได้แล้ว 18,378 ล้านบาท

บทความน่าอ่าน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า วงเงินในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในส่วนที่รอการอนุมัติจาก ครม. แบ่งเป็นวงเงินในการประกันรายได้ 7.6 หมื่นล้านบาท และมาตรการคู่ขนานในการช่วยเหลือชาวนาอีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

เงินประกันข้าวเข้าวันไหน

  • เกษตรกรที่ยังไม่ได้เงินตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร ประมาณ 7.6 หมื่นล้านบาท ต้องติดตาม จะนำเข้าพิจารณาใน ครม. สัปดาห์หน้า (30 พ.ย. 64) เพื่อให้กระทรวงการคลัง ดำเนินการไฟเขียวให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินให้เกษตรกร

    ข้าว ภาพโดย siva nagarjuna reddy pothireddy จาก Pixabay

เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

  • เงินส่วนนี้ อยู่ในมาตรการคู่ขนานในการช่วยเหลือชาวนาอีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท จะนำเข้าพิจารณาใน ครม. สัปดาห์หน้า (30 พ.ย. 64) เพื่อให้กระทรวงการคลังไฟเขียวให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินให้เกษตรกร
  • คาดว่าการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในส่วนที่เหลือ และคาดว่าเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แล้วจะได้เงินภายในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน
  • กรณี “เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท” หรือ มาตรการช่วยเหลือค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท จำกัดไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน หรือไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งมติ ครม. อนุมัติ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564

สิ่งนี้ก็เป็นมาตราการที่ช่วยเหลือชาวนาในช่วงนี้ ที่ข้าวราคาถูกแสนถูก ไม่รู้ว่าจะสามารถช่วยเหลือชาวนาได้มากน้อยเพียงใดแต่แอดฯก็ยินดีกับท่านที่ได้รับด้วยนะขอรับ แต่กว่าไม่ได้อะไรเลย..

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขอบคุณที่มาจาก bangkokbiznews.com