เช็ครึยัง’บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เดือนมิ.ย.64 ได้สิทธิอะไร?วันไหนบ้าง?

เช็ครึยัง’บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เดือนมิ.ย.64 ได้สิทธิอะไร?วันไหนบ้าง?

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้มีข่าวคราวเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนจะได้รับในเดือนมิถุนายน 64 นี้ มีอะไรบ้างไปดูเลยครับบัตรคนจน มิ.ย.64

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือบัตรคนจน หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ โดยในแต่ละเดือนจะโอนเงินเข้าบัตรคนจนเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ทั้งวงเงินสำหรับซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ค่าเดินทาง ค่าก๊าซหุงต้ม รวมถึงมาตรการอื่นๆ ทั้งส่วนลดค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า และการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้พิการที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จะได้รับในเดือนมิถุนายน 2564 มีสิทธิอะไรบ้าง? และจะได้วันที่เท่าไร?

วันที่ 1 มิถุนายน 2564

1. วงเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภค

ผู้ถือบัตรจะได้รับเงิน 200-300 บาทต่อคน ซึ่งจะต้องใช้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น และไม่สามารถกดเงินออกมาเป็นเงินสดได้

  • ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินช่วยเหลือ 300 บาทต่อเดือน
  • ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท จะได้รับเงิน 200 บาทต่อเดือน

2. ค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่าเดินทางโดยสารสาธารณะ ผู้ถือบัตรจะได้รับ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ไม่สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ ซึ่งสามารถรูดบัตรหักค่าใช้จ่ายได้ทั้งรถเมล์, รถไฟ, รถไฟฟ้า และ บขส. โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ทั้งนี้มีข้อกำหนดว่าสำหรับค่ารถเมล์ ขสมก. และรถไฟฟ้า ใช้ได้เฉพาะสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนในเขตกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑลเท่านั้น ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร และพระนครศรีอยุธยา

3. ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม

  • สิทธิส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม ได้รับ 45 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งต้องนำไปใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น

วันที่ 18 มิถุนายน 2564

นอกจากนี้เมื่อปี 2563 ครม.มีมติอนุมัติขยายระยะเวลาของโครงการช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ตุลาคม 2563 – กันยายน 2564 โดยมีสิทธิที่จะได้รับดังนี้

4. ส่วนลดค่าน้ำประปา

  • สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการประปาในพื้นที่ จะได้รับการช่วยเหลือค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท ซึ่งจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยเมื่อบิลค่าน้ำประปามาต้องจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูลและโอนเงินสดกลับมาเข้าบัตรในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 โดยสามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้

บทความน่าอ่าน

5. ส่วนลดค่าไฟฟ้า

  • ในส่วนของส่วนลดค่าไฟฟ้า ผู้ถือบัตรคนจนจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด คือ 230 บาท เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามาให้จ่ายเงินไปก่อน เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ ก็จะโอนเงินช่วยเหลือกลับมาเข้าบัตรให้ 230 บาท ในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 โดยสามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้

    ออมเงิน
    ภาพถ่ายโดย maitree rimthong จาก Pexels

วันที่ 22 มิถุนายน 2564

6. ผู้พิการที่ถือบัตรคนจน ได้เบี้ยผู้พิการเพิ่ม 200 บาทต่อเดือน จากเดิมที่เคยได้รับ 800 บาทต่อเดือน ทำให้ในเดือนมิถุนายน 2564 จะได้รับเบี้ยผู้พิการเพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ โดยมาตรการนี้มีตั้งแต่พฤศจิกายน 2563 – กันยายน 2564

ขณะที่โครงการเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3 หนึ่งในมาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงโควิด-19 ในระยะเร่งด่วน เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 โดยจะเป็นการเพิ่มค่าครองชีพให้กลุ่มผู้ที่ถือบัตรคนจนอีกเดือนละ 200 บาท เป็นระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มเติมเงินเข้าบัตรตั้งแต่ ก.ค.-ธ.ค.2564

ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยนะครับ หวังว่าสิทธิต่างๆที่ท่านได้รับจะสามารถช่วยเหลือชีวิตและครอบครัวของท่านไม่มากก็น้อย อีกอย่างอย่าลืมใช้อย่างคุ้มค่ากับตัวท่านให้มากที่สุดนะครับ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขบคุณที่มาจาก bangkokbiznews.com