อังกฤษเจ๋งฝึกสุนัข ดมหาเชื้อโควิด 19 ได้

อังกฤษเจ๋งฝึกสุนัข ดมหาเชื้อโควิด 19 ได้

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้มีเรื่องราวดีเกี่ยวกับ การป้องกันและแก้ปัญหาเรื่องโควิด 19 โดยนักวิทยาศาสตร์ประเทศอังกฤษ ได้ฝึกสุนัขดมเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ รายละเอียดเป็นอย่างไรมาดูกันสุนัขดมหาโควิด

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine, Durham University และกลุ่ม Medical Detection Dog ได้ทำการทดลองว่าให้สุนัขดมเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สุนัขจำนวน 6 ตัวที่เข้ารับการทดลองอายุตั้งแต่ 4 -6 ปี ประกอบได้ด้วยสายพันธุ์ ลาบราดอร์, โกลเด้นรีทรีฟเวอร์และค็อกเกอร์สแปเนียลสุนัขดมหาโควิด

การทดลองระยะที่ 1 เหล่าน้องหมาได้รับหน้าที่ให้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในที่อยู่ในเสื้อผ้าและหน้ากาก ผลปรากฏว่าพวกมันสามารถตรวจจับเสื้อผ้าของผู้ป่วยโควิด-19 ได้ถึง 82% -94% “สุนัขสามารถตรวจจับโควิด-19ได้อย่างน่าทึ่งและแม่นยำมากๆ ถึงแม้ว่าผู้ป่วยคนนั้นไม่แสดงอาการก็ตาม”

บทความน่าอ่าน

“ผลงานก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าสุนัขสามารถดมกลิ่นหาเชื้อโรคมาลาเรียในมนุษย์ได้อย่างแม่นยำ การศึกษาของเราพบว่าเชื้อโรคโควิด-19 นั้นสามารถทำให้กลิ่นกายของผู้ติดเชื้อเปลี่ยน ทำให้สุนัขมีโอกาสสูงที่จะสามารถตรวจเจอเชื้อโรคนี้ เชื่อว่าในเวลาไม่ช้าการวินิจฉัยโรคในเบื้องต้นรูปแบบนี้จะมีส่วนช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้เป็นอย่างมาก” ศาสตราจารย์โลแกน หัวหน้าแผนกควบคุมโรคกล่าวสุนัขดมหาโควิด

จมูกของสุนัขประกอบด้วยเซลล์รับรู้กลิ่นกว่า 300 ล้านเซลล์ ซึ่งมีจำนวนมากกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า สุนัขสามารถระบุสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายจากเหงื่อของผู้ป่วย ที่มีลักษณะแตกต่างจากคนทั่วไปที่ได้ติดเชื้อได้ การใช้สุนัขดมกลิ่นจึงช่วยลดโอกาสในการเล็ดลอดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ จากการคัดกรองด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ โดยสามารถนำมาใช้ร่วมกับการตรวจวัดอุณหภูมิให้มีความแม่นยำในการคัดกรองสูงขึ้นสุนัขดมหาโควิด

ก่อนหน้านี้ประเทศอังกฤษได้นำสุนัขเข้าไปปฏิบัติภารกิจหาเชื้อโควิด-19 ในสนามบินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสุนัขที่ผ่านการฝึก จะดมกลิ่นและทราบผลภายในครึ่งวินาทีเท่านั้น คนที่สุนัขได้กลิ่นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะถูกแยกตัวเพื่อป้องกันการระบาดสุนัขดมหาโควิด

เห็นไหมละครับ ว่าทุกชีวิตต้องพึ่งพาอาศัยกัน คราวนี้มนุษย์ต้องพึ่งพา ความสามารถเป็นเลิศในการดมกลิ่มของสัตว์อย่างสุนัข เข้ามาจัดการเกี่ยวกับเรื่องโรคภัยที่คุกคามมนุษย์ชะงั้น รักมานะเจ้าตูบ…

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขอบคุณที่มาจาก khaosod.co.th