รัฐปรับกฏการกู้ยืม ขยายเวลาพักชำระหนี้ รวม 7 นโยบายเพื่อผู้พิการ

รัฐปรับกฏการกู้ยืม ขยายเวลาพักชำระหนี้ รวม 7 นโยบายเพื่อผู้พิการ

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้มีข่าวคราวเกี่ยวกับการมีนโยบายช่วยเหลือคนพิการจากรัฐบาล ในสถานการณ์โควิด 19 รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันครับ

นโยบายรัฐ เพื่อผู้พิการ
นโยบายรัฐ เพื่อผู้พิการ ภาพโดย Espressolia จาก Pixabay

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 เฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ตอนนี้รัฐบาลมีการปรับนโยบายช่วยเหลือคนพิการหลายอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด 19 มีมาตรการต่าง ๆ ดังนี้

1. การพักชำระหนี้

  • มีการขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้เงินกู้ยืมประกอบอาชีพของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จากเดิมที่จะต้องสิ้นสุด 31 มีนาคม 2564 เป็น 31 มีนาคม 2565 แทน

2. การขยายเวลาการขอกู้

  • มีการขยายเวลาการยื่นขอกู้ยืมเงินจากกองทุนฯ กรณีฉุกเฉิน สามารถกู้ได้รายละไม่เกิน 100,000 บาท ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ไม่ต้องมีดอกเบี้ย ปลอดชำระหนี้ จากเดิมจะหมดอายุ 31 พฤษภาคม นี้ เป็นสิ้นสุด 30 กันยายน 2564
  • อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ก็กำชับให้เจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอกู้ให้เสร็จภายใน 2 เดือน นับตั้งแต่วันยื่นเรื่อง เพราะที่ผ่านมามีการดำเนินการล้าช้า ทำให้มีผู้พิการจำนวนมากเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ตอนนี้มีผู้พิการรอพิจารณาเงินกู้อยู่ 1.2 หมื่นราย

3. การปรับเปลี่ยนกฎการค้ำประกัน

  • แก้ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฯ ให้องค์กรผู้พิการ สามารถเป็นผู้ค้ำประกันการยืมเงินผู้พิการได้ ทำให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการยืมเงินได้มากขึ้น

4. ประเด็นบัตรประจำตัวผู้พิการ

  • จะมีการขยายเวลาอายุบัตรออกไปอีก 6 เดือน เพื่อไม่ให้ผู้พิการที่บัตรหมดอายุในช่วงโควิด 19 ต้องเดินทางมาต่ออายุบัตร และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แม้บัตรหมดอายุก็ยังใช้ได้อยู่ คาดว่ากลุ่มนี้มีจำนวน 50,000 คน

5. การฉีดวัคซีนของคนพิการ

  • เสนอให้ ศบค. พิจารณาความสำคัญการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้พิการที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุ และไม่มี 7 โรคเสี่ยงเรื้อรัง มีอยู่ประมาณ 8 แสนคน

บทความน่าอ่าน

6. การประชาสัมพันธ์เรื่องการปฏิบัติตัวในช่วงโควิด

  • มีการมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเผยแพร่คู่มือแนวทางการปฏิบัติตัวกับการบริการสาธารณสุข ในช่วงโควิด 19 สำหรับคนพิการ

7. โรงพยาบาลสนามคนพิการ

  • นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคนพิการ โดยจะใช้อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วย สามารถรองรับได้ 220 เตียง มีล่ามภาษามือดูแลอย่างดี และผู้ดูแลผู้พิการสามารถเข้าพักได้ด้วย

เป็นที่น่ายินดีสำหรับ คนพิการในบ้านเรา เพราะการที่มีนโยบายช่วยเหลือต่างๆเหล่านี้ออกมา นั่นแสดงว่าภาครัฐเองยังคงห่วงใยผู้พิการ และให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขอบคุณที่มาจาก money.kapook.com