พุทธวจน “อานิสงส์แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล”

พุทธวจน “อานิสงส์แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล”

พุทธศาสนิกชนทั้งหลายเคยสงสัยไหมครับว่าการรักษาศีลที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านได้บัญญัติแล้วเมื่อเราปฏิบัติตามแล้วเราจะได้อะไรยังไง เอาตามแบบปุถุชนคนธรรมดาที่ยังไม่สิ้นกิเลส ที่มักจะทำอะไรแล้วหวังผล แอดฯเลยลองค้นหาในพระไตรปิฎกที่ได้บันทึกคำสอนหรือพระวจนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะอย่างว่าหากถามจากคนอื่นก็จะตะขิดตะขวงใจว่าถูกต้องอย่างที่สุดหรือไม่ เราลองมาดูกันครับว่าหากเรารักษาศีลแล้วเราจะได้อานิสงส์อย่างไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

แอดฯขอหยิบยกเอาพระพุทธวจนในพระไตรปิฎก มหาวรรค ทีฆนิกาย ๑๐/๑๐๒/๘๐ ว่าด้วยเรื่อง อานิสงส์แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล

คหบดีทั้งหลาย! อานิสงส์แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล ๕ ประการเหล่านี้. ๕ ประการ คือ :

คหบดีทั้งหลาย !

  • คนมีศีล ถึงพร้อมแล้วด้วยศีล ย่อมมีโภคทรัพย์เป็นอันมาก ซึ่งมีความไม่ประมาทเป็นเหตุ นี้เป็นอานิสงส์ข้อที่ ๑ แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล
  • เกียรติศัพท์อันงามของคนมีศีล ถึงพร้อมแล้วด้วยศีล ย่อมขจรไป นี้เป็นอานิสงส์ข้อที่ ๒ แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล
  • คนมีศีล ถึงพร้อมแล้วด้วยศีล จะเข้าสู่บริษัทใดๆ คือ ขัตติยบริษัท พราหมณบริษัท คหบดีบริษัทหรือสมณบริษัท ย่อมองอาจ ไม่เก้อเขิน นี้เป็นอานิสงส์ข้อที่ ๓ แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล
  • คนมีศีล ถึงพร้อมแล้วด้วยศีล ย่อมไม่หลงทำกาละ นี้เป็นอานิสงส์ข้อที่ ๔ แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล
  • คนมีศีล ถึงพร้อมแล้วด้วยศีล เบื้องหน้าแต่กายแตกเพราะการทำลายแห่งกาย ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ นี้เป็นอานิสงส์ข้อที่ ๕ แห่งศีลสมบัติของคนมีศีล

บทความน่าอ่าน

**ตัวอย่างผู้ที่รักษาศีล ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๖ ข้อที่ ๕๓ ชายผู้หนึ่งได้ตายไปก็ได้เป็นเทวดาที่มีรูปร่างสวยงาม มีผิวดั่งทองคำ มีกลิ่นหอม มีวิมานที่มีรัศมีส่องสว่างไปไกลถึง ๒๐ โยชน์(๓๒๐ กิโลเมตร) วิมานสว่างกว่าพระอาทิตย์จึงทำกลางคืนให้สว่างไสวได้ วิมานปกคลุมด้วยข่ายทองคำ มีดอกไม้มากมายสวยงามส่งกลิ่นหอมไปไกล ในวิมานมีเทวดาและนางฟ้าคอยปรนนิบัติรับใช้มากมาย เทวดานางฟ้าต่างก็มีรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม แต่งตัวสวยงาม มีรัศมีส่องสว่าง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นผลมาจากการยึดถือพระรัตนตรัย(พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง) และถือศีล ๕ เพียงแค่ ๑ วันเท่านั้น

อ่านมาถึงตรงนี้ก็พอจะรู้แล้วละครับ

ว่าอานิสงส์ของการรักษาศีลมีมากเพียงใด อย่างแอดฯเองเมื่อรู้ถึงตรงนี้ว่าการรักษาศีลทำให้ได้ทรัพย์มาก ก็มานึกถึงตนเองเลยว่าตอนเด็กแอดฯยากจนเหลือเกินคงเพราะแอดฯขาดการรักษาศีลด้วยแน่ๆเพราะชอบยิงนกตกปลาตามภาษาเด็กผู้ชาย ไปงานไหนก็อายมากแม้แต่การได้ออกไปถือพานไหว้ครูประจำห้องในชั้นประถมตอนนั้นยิ่งอายมาก เขินด้วย ต่างจากเพื่อนแอดฯที่บ้านมีฐานะ(คงเพราะมีศีล)ไม่เห็นเขินอายเลย แถมยังคอยปลอบใจแอดฯจนงานไหว้ครูเสร็จไปด้วยดี (เกือบวิ่งหนี) และที่แอดฯหันมารักษาศีลก็ข้อสุดท้ายนี่แหละครับ เพราะแอดฯกลัวความตายมากและไม่มีสิ่งใดการันตีแอดฯได้เลยว่าตายไปแล้วจะได้ไปดีหรือไม่ นอกจากแอดฯต้องมาทำประกันหลายๆข้อ หนึ่งในนั้นก็การรักษาศีลนี้แหละครับ หลายๆท่านคงคิดเหมือนแอดฯ มารักษาศีลกันเถอะครับเรามีแต่ได้กับได้เลยไม่ต้องรู้สึกเสียใจเมื่อทำให้สัตว์ตายหรือกลัวติดคุกเพราะทำให้ใครตาย ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนจับเพราะไปลักขโมยของใคร แถมยังรักษาน้ำใจของคนที่มีคนที่รัก ลูกที่รักหลานที่รักเพราะเราไม่ได้ไปแย่งมาอย่างผิดๆ ไม่ต้องกลัวใครจับได้ว่าเราโกหกอะไรเรื่องไหนแก่ใครบ้าง แถมยังไม่ต้องกลัวเสียสติเสียสุขภาพอีกต่างหาก และการรักษาศีลไม่ต้องเสียเงินสักบาทกฏหมายก็ไม่ผิดครับ สาธุ…

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com