iLove ไท่ฟู่

ด่านหน้าขอสิทธิ์ทวง โดนสวมสิทธิ์-ชื่อหายทั้งวอร์ดไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์

ด่านหน้าขอสิทธิ์ทวง โดนสวมสิทธิ์-ชื่อหายทั้งวอร์ดไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นจากกรณีพยาบาลโดนปฏิเสธการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หลายคนออกมาโพสต์ โดนสวมสิทธิ์บ้าง ชื่อตกหล่นบ้าง บางทีพยาบาลไม่ได้ทั้งวอร์ด เห็นเราเป็นอะไรกัน รายละเอียดเป็นอย่างไรมาดูกัน

ตอนนี้วัคซีนไฟเซอร์ได้ถูกแจกจ่ายไปให้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ด่านหน้าบ้างแล้ว ตามคำเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้คนด่านหน้าได้ก่อนใคร จะได้มีกำลังใจในการดูแลคนป่วยโควิด 19 เพราะศึกนี้ต้องสู้กันอีกนาน อย่างไรก็ตาม ก็มีดราม่าออกมาอยู่เรื่อย ๆ ในเรื่องที่ด่านหน้าได้วัคซีนไม่ครบ ทำให้คนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ล่าสุด วันที่ 14 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มีการเปิดเผยโพสต์ความในใจของบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ที่ทำงานอยู่ด่านหน้า แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ข้อความที่สื่อออกมา ล้วนสะท้อนความเจ็บปวดลึก ๆ ในจิตใจได้อย่างชัดเจน

บุคลากรรายแรก บันทึกเอาไว้ กว่าจะรวมชื่อได้ทำไมมันยาก พอรายชื่อออกมา ใครได้ไปก็ไม่รู้

บุคลากรรายแรก ได้ออกมาบอกว่า ตนเหลือเชื่อจริง ๆ ที่การรวบรวมชื่อบุคลากรด่านหน้าแค่ไม่กี่ตึก ทำไมมันยากเย็นแสนเข็ญ ทุกคนกัดฟันสู้เพื่อโรงพยาบาล เพื่อคนไข้ แต่พอได้เห็นคนที่มารับวัคซีนโควิด 19 แล้วปวดใจ เพราะบางคนไม่ได้ทำงานโรงพยาบาลด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ บุคลากรท่านนี้ยังบอกว่า ตนเชื่อมั่นในผู้บริหารที่คิดว่าจะเห็นคุณค่าของคนทำงาน พวกตนคลุกคลีกับคนไข้จริง เสี่ยงจริง แต่กลับปล่อยให้เราโดนขโมยสิทธิไปต่อหน้า การลำดับความสำคัญอยู่ตรงไหน ทุกคนเหนื่อยและสะบักสะบอม จะให้เดินต่อไปด้วยภูมิคุ้มกันที่เปราะบางแบบนี้จริง ๆ หรือ

“ตอนนี้พวกเรากำลังเฝ้าคนไข้โควิดตรงหน้า ในขณะที่ใครต่อใครกำลังได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพนั้ และคิดว่าทำไมการที่เราต้องการเพียงความปลอดภัย เพื่อที่จะไปดูแลคนไข้ต่อมันถึงได้ยากเย็นขนาดนี้”

บทความน่าอ่าน

บุคลากรรายที่ 2 สุดจะทน คนด่านหน้าทำงานแทบตาย ของหมดต้องขอบริจาค แต่พอไฟเซอร์มา เอาใครไม่รู้มาสวมรอย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

บุคลากรรายที่ 2 เผยว่า จากเดิมที่ถูกละเลยและไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเหล่าผู้บริหารอยู่แล้ว ตอนนี้สถานการณ์ยิ่งแย่ คนไข้โควิดค้างในแผนกฉุกเฉิน 20 คน ไหนจะเคสฝาก ไหนจะเกย์ออกซิเจนหมอ เฟซชิลด์หมด หน้ากาก N95 หมด ก็ต้องไปรับบริจาคกันมา

นอกจากนี้ พอวัคซีนไฟเซอร์มาถึง กลับกลายเป็นว่า รายชื่อเหล่าด่านหน้าตกหล่น โรงพยาบาลไม่อิงเกณฑ์ของ สธ. เลยทำให้ใครไม่รู้ที่ไม่เคยแม้แต่เจอคนไข้โควิด ไม่เคยสวมชุด PPE มาสวมรอยเอาวัคซีนไป เมื่อตั้งคำถามผู้บริหารก็ไม่มีคำตอบให้ แบบนี้จะให้ด่านหน้ารู้สึกอย่างไร

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

“ไม่ใช่ว่าคุณไม่ควรได้รับวัคซีนนะ แต่คุณควรลำดับความสำคัญ หรือมีจิตสำนึกด้วยว่าใครควรได้ฉีดก่อนและใครรอได้ แล้วใครจะดูแลคนไข้ของเราหากบุคลากรด่านหน้าไม่มีอีกต่อไป…”

บุคลากรรายที่ 3 เผย ไปยืนรอคิวฉีดวัคซีนแต่ไม่ได้ ตกเย็นไปตามใครไม่รู้มาฉีด หน้าแห้งเลย

ด้านบุคลากรรายที่ 3 เผยว่า ตนผิดหวังมากกับการบริหารวัคซีน คนด่านหน้าไม่ได้วัคซีน ส่วนคนที่ได้ไปกลับไม่ใช่ด่านหน้า หลายคนรายชื่อตกหล่น โดนปัดตกเกณฑ์ จัดการมั่ว หาความโปร่งใสไม่ได้ วันนี้มีหลายคนไปยืนรอรับวัคซีนแต่โดนปฏิเสธ ใส่ชุด PPE ทำงานดูแลผู้ป่วยโควิด เสี่ยงทุกวัน แต่กลับเป็นกลุ่มที่โดนปฏิเสธ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

และพอตกเย็น วัคซีนเหลือหลายโดส ก็ตามใครไม่รู้มาฉีด จนหาความโปร่งใสจากเรื่องนี้ไม่ได้จริง ๆ

บุคลากรรายที่ 4 ชี้ ไลน์มาปุ๊บจะให้ไปฉีดวัคซีนปั๊บ ยังไม่ทันได้ออกเคส ต้องมารับของเหลือเหรอ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ด้านบุคลากรรายที่ 4 ได้เผยภาพในชุด PPE และบอกว่า ในขณะที่เธอทำงานอยู่ ได้มีไลน์มาบอกว่า วัคซีนเหลือ ให้รับไปฉีด แต่ตอนนั้นเธอยังไม่ออกเคสและมือไม่ได้จับโทรศัพท์ กว่าจะมาเห็นไลน์อีกทีคือบ่าย 3 ด่านหน้าขนาดนี้ต้องไปรับของเหลือเหรอ

สุดท้าย ด่านหน้าร่วมใจถ่ายรูปความอยุติธรรม พยาบาลไม่ได้ทั้งวอร์ด-ไม่มีชื่อฉีดไฟเซอร์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

นอกจากนี้ ยังมีด่านหน้าคนอื่น ๆ ที่บอกเหมือนกันว่า พวกเขาเป็นกลุ่มที่ตกหล่นไม่ได้วัคซีนไฟเซอร์ บางทีเป็นพยาบาลที่ชวดวัคซีนทั้งวอร์ด แต่มีชื่อของหน่วยงานอื่นมาฉีดแทน บางคนก็ติดป้ายไว้ทีหลังมีข้อความว่า “ได้ซิโนแวค 2 เข็ม เป็นด่านหน้า ไม่มีชื่อไฟเซอร์เข็ม 3”

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

แอดฯรู้สึกเห็นใจบุคคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ทุกท่าน ไม่รู้มันเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ได้อย่างไร ได้แต่ส่งกำลังใจให้ทุกท่านสู้ๆ และขออนุโมทนาสาธุ กับอาชีพที่ได้สร้างบุญต่อเพื่อนมนุษย์อย่างท่านด้วยครับ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอขอบคุณที่มาจาก covid-19.kapook.com