iLove ไท่ฟู่

ลาจากมนุษย์เงินเดือน มาปลูกพริก 4 ปีได้เงินล้าน

ลาจากมนุษย์เงินเดือน มาปลูกพริก 4 ปีได้เงินล้าน

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้มีเรื่องราวดีๆที่หลายคนกำลังตกงาน หรือกำลังมองหางานทำในช่วงนี้ เกี่ยวกับเกษตรกรท่านหนึ่งที่ลาออกมาปลูกพริก จนมีเงินล้านแถมยังได้อยู่ใกล้พ่อแม่ด้วย รายละเอียดเป็นอย่างไร มาดูกัน

พริก เป็นพืชในวงศ์ Solanaceae สกุล Capsicum ชื่อภาษาอังกฤษว่า Chilli peppers, chili, chile หรือ chilli มาจากคำภาษาสเปน ว่า chile โดยส่วนมากแล้ว ชื่อเหล่านี้มักหมายถึง พริกที่มีขนาดเล็ก ส่วนพริกขนาดใหญ่ที่มีรสอ่อนกว่าจะเรียกว่า Bell Pepper

ในสหรัฐอเมริกา Pepper พริกชนิดต่าง ๆ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีปลูกกันในหลายประเทศทั่วโลก เพราะพริกเป็นเครื่องเทศที่สำคัญและยังมีคุณ สมบัติเป็นยาสมุนไพร

ไม่เคยเสียใจเลยที่ออกจากงานประจำมาเป็นเกษตรกร ถึงแม้ว่าจะลำบาก แต่ก็เหนื่อยก็คุ้ม อยากพักอยากเริ่มทำสวนตอนไหนก็ได้ ที่สำคัญคือได้ดูแลพ่อแม่ด้วย นี้คือการตัดสินใจของ คุณขจร ศรีบุตรราช หรือ ต้น

เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 26 ปี ที่หมู่บ้านศาลา ตำบลหนองกุงสวรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม คุณต้นได้ตัดสินใจกลับมาทำเกษตรเต็มตัว มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ยอมทิ้งเงินเดือน 15,000 มาปลูกพริกทั้งๆ ที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน อาศัยว่ามีใจรักการเกษตรเพราะพ่อแม่ปลูกอ้อย ปลูกมันมาแต่เด็ก

บทความน่าอ่าน

ในตอนนั้นมีแต่คนหาว่าตัดสินใจผิด ออกจากงานมาทำไม จะทำได้หรือ ตนอยากพิสูจน์ตัวเองจากคำดูถูก จึงศึกษาจากยูทูปกว่า 2 เดือน ที่เลือกปลูกพริกเพราะนอกจากจะราคาดีแล้ว ยังเก็บได้ปีละ 4-5 รอบ

ตอนนี้แถวบ้านก็เริ่มหันมาปลูกพริกกันมากขึ้นต้น มีที่ดิน 17 ไร่ของพ่อแม่ เขาลงทุนสูงกว่าคนอื่นโดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้มีไฟใช้ และสร้างระบบน้ำ เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญในการปลูกพืช ใช้จ่ายไปกว่าแสนบาท แต่ก็คืนทุนได้ใน 4 ปี เพราะการมองการณ์ไกล

ปลูกพริกทั้งหมด 5 พันธุ์ คือ เพชรมงคล ศรแดง อัมพวา พริกทางเหนือ เช่น ทองระย้า สาลิกา เพราะลูกใหญ่ เก็บง่าย ผลดก ให้ผลผลิตต่อไร่สูง

คุณต้นกล่าวว่า พริกนั้นสามารถปลูกได้ทุกฤดู แต่ในช่วงหน้าฝนต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ เพราะอากาศชื้นทำให้เป็นเชื้อราได้ ซึ่งใน 1 ไร่ จะได้พริกประมาณ 100-200 กิโลกรัมเลยทีเดียว

การส่งขายพริกของคุณต้น เขาเล่าว่าในตลาดให้ราคาที่กิโลละ 50 บาท ในเดือนมิถุนายน ราคาจะสูงถึงกิโลละ 100 บาท เฉลี่ยได้ วันละเป็นพันบาทเคยขายมากที่สุดวันหนึ่ง 3,000 บาท ทำให้มีรายได้ต่อเดือนถึง 30,000 ถึง 40,000 บาท

คุณต้นเชื่อว่า การเริ่มต้นก่อนยิ่งเป็นเรื่องดี และหากไม่มีใจรักก็คงทำไม่ได้ การทำเกษตรไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ต้องศึกษาด้วยว่าสภาพแวดล้อมของเราเหมาะหรือไม่ หากยิ่งปลูกให้ตรงจุด ก็จะช่วยลดต้นทุนและให้ กำไรที่มากขึ้น

เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่คนไทยเรามาช้านาน แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างทั้งความเอาใจใส่ที่ต้องมากถึงมากที่สุด แต่หากประสบผลแล้วถือว่าคุ้มค่ามากๆ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์