iLove ไท่ฟู่

คู่อมตะวัย 90 ทำบุญช่วย โรงพยาบาล วัด โรงเรียน กว่า 15 ล้าน เพื่อขอกลับมาคู่กันอีก

คู่อมตะวัย 90 ทำบุญช่วย โรงพยาบาล วัด โรงเรียน กว่า 15 ล้าน เพื่อขอกลับมาคู่กันอีก

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณที่ทุกท่านติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้แอดฯมีบทความดีๆที่อ่านแล้วอิ่มเอมใจ เกี่ยวกับคู่รักสูงวัยคู่หนึ่ง ที่รักกันมานมนาน 60 กว่าปี ได้ทำบุญกว่า 15 ล้านบาทเพื่อหวังผลบุญช่วยให้กลับมาคู่กันอีก รายละเอียดเป็นอย่างไรมาดูกัน

คู่รักของคุณตาเพิ่ม กับ คุณยายฉ่ำ ชาวบ้านเกาะ ทั้งคุณตาเเละคุณยายมีอายุย่างเข้า 90 ปี ครองรักกันมายาวนานถึง 62 ปีเเล้ว ภายในบ้านเลขที่ 48 ม.1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองสมุทรสาคร เเละที่น่าเเปลกนอกจากความรักที่สามารถครองกันมาได้อย่างอายุมั่นขวัญยืนตามคำอวยพรของคนโบร่ำโบราณนั้น

สิ่งที่กำหนดชะตาบ่งชี้ให้สองตายายมาเป็นคู่เนื้อนาบุญกัน นั่นก็คือ คุณตาเพิ่ม กับคุณยายฉ่ำ เกิดวันเสาร์เหมือนกัน เกิดเดือน ก.ย.เหมือนกันเเละเกิดพ.ศ.2472 ปีเดียวกัน เเต่ที่ต่างกันก็ตรงที่คุณตาเพิ่มเกิดวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. 2472 ส่วนคุณยายฉ่ำเกิดวันเสาร์ที่ 13 ก.ย. 2472 ห่างกันเพียง 7 วันเท่านั้น

คุณตาเพิ่ม เล่าว่าตนพบรักกับคุณยายฉ่ำได้เพราะญาติทั้งสองฝ่ายเเนะนำเเละจับเเต่งงานกัน ซึ่งสมัยนั้นก็ไม่ได้ขัดใจพ่อเเม่ เมื่อพ่อเเม่ของทั้งสองฝ่ายเห็นสมควรเหมาะสมกันก็ตกลงปลงใจเเต่งงานครองเรือนร่วมกันมาตั้งเเต่อายุ 27 ปี เเล้วก็ช่วยกันทำมาหากินด้วยอาชีพดั้งเดิมของครอบครัว คือการทำนากับเย็บจากเงินทุกบาทที่ได้มาก็ใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่าเก็บหอมรอมริบเอาไว้ใช้ยามเเก่เฒ่า เพราะไม่มีลูกที่จะมาเป็นที่พึ่งยามเป็นไม้ใกล้ฝั่ง รู้กิน รู้ใช้ อยู่อย่างพอเพียงตามเเนวพระราชดำรัสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงสอนไว้

“ครั้นพอเเก่ชราลงเมื่อตอนอายุ 60 ปี ได้จัดพิธีทำบุญเสริมมงคลชีวิต เเต่ก็มีคนมาทักว่าเราสองคนชงกัน ให้หมั่นทำบุญสร้างพระใหญ่เสริมสร้างชีวิตที่ดี ซึ่งตากับยายก็ไม่ได้เชื่ออะไรมากนักในเรื่องปีชง เเต่เชื่อในเรื่องบุญทำกรรมเเต่ง หากเราหมั่นทำบุญ บุญกุศลก็จะหนุนนำให้เราอยู่อย่างมีความสุขทั้งในชาตินี้เเละชาติหน้าเเละสมหวังในหลายสิ่งหลายอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งคุณยายฉ่ำก็เห็นดีด้วย” คุณตาเพิ่มกล่าว

คุณตาเพิ่ม เล่าต่อว่า ดังนั้น จึงได้เริ่มขายเเปลงนาที่มีอยู่ทั้งหมดรวมกัน 66 ไร่ เพื่อนำเงินที่ได้รับมาเอาไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล 3 เเห่ง คือ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มเเบน เเละโรงพยาบาลบ้านเเพ้ว (องค์การมหาชน) นอกจากนี้ ยังบริจาคเงินเเละที่ดินให้กับวัดหลายเเห่ง เเละสร้างอาคารเรียนให้อีกด้วย

จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2560

ส่วนเรื่องความรักเเละหลักการครองเรือนที่ตนกับคุณยายฉ่ำมีให้กันนั้น ด้าน คุณยายฉ่ำ ได้บอกถึงความประทับใจที่มีต่อคุณตาเพิ่มจนทำให้การครองเรือนมีมาได้อย่างยาวนาน คือ ความเข้าใจกัน ไม่ขัดเเย้ง ไม่ทะเลาะกัน เเละที่สำคัญคือ การทำบุญร่วมกัน

ขณะที่คุณตาเพิ่ม บอกว่าวิธีการครองเรือนที่ทำให้อยู่ด้วยกันได้อย่างยาวนานเเละมั่นคงที่อยๅกจะฝากถึงหนุ่มๆ สาวๆ คนรุ่นหลังสมัยนี้ก็คือ การหมั่นสร้างความดีร่วมกัน ทำดีต่อกัน ช่วยกันทำมาหากินอยู่ด้วยกันอย่างพอเพียง ไม่ทะเลาะกัน มีความรักให้กันเสมอ มีความเชื่อใจกัน เเละที่สำคัญคือ ต้องสร้างบุญ สร้างกุศลร่วมกัน

บทความน่าอ่าน

เพื่อที่ชาติหน้าจะได้เกิดมาคู่กันอีกเเละสมหวังในบางสิ่งที่ขาดหายไปในชาตินี้ด้วย ส่วนผลของบุญที่ทำร่วมกันเเละเห็นผลในชาตินี้คือ การได้ครองคู่กันมาอย่างยาวนานถึง 62 ปี เเละการมีสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรงทั้งสองคน เเม้วันนี้เเต่ละคนจะมีโรคประจำตัวบ้าง เเต่ก็ไม่ถือว่าเป็นโรคที่ร้ายเเรงอะไรมากนัก เเละยังโชคดีที่ได้เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร หมั่นมาตรวจสุขภาพให้ตลอด

นอกจากนี้ คุณตาเพิ่มกับคุณยายฉ่ำยังได้ทำพินัยกรรมสั่งเสียไว้เป็นที่เรียบร้อยเเล้วว่า หากคนใดคนหนึ่งเสียชีวิตลง ก็ให้ทำการสวดศพคนละ 3 คืน จากนั้นก็ให้เก็บศพคนที่เสียชีวิตก่อนเอาไว้ รอจนกว่าอีกคนจะเสียชีวิตตามไป เมื่อสวดศพคนที่สองเเล้วเป็นเวลา 3 คืน ให้เป็นไปตามความเห็นชอบของผู้จัดการศพว่าสมควร

จะทำพิธีเผาศพทั้งสองตายายเมื่อไหร่ ก็ให้ทำการเผาได้ เเต่ก่อนเผาต้องสวดอีก 2 คืน เเละต้องเผาพร้อมกันที่เดียวกัน โดยใช้เมรุอยุธยา 2 หลัง

ส่วนค่าทำศพทั้งหมดตลอดจนรายจ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำศพ ตั้งเเต่เริ่มต้นจนเเล้วเสร็จทุกขั้นตอนรวมถึงเงินบริจาคที่จะมอบให้เเก่วัดด้วยนั้น ทางคุณตาเพิ่มเเละคุณยายฉ่ำได้ทำหนังสือพินัยกรรมสั่งเสีย 1 ฉบับ ไว้เป็นที่เรียบร้อยอย่างละเอียดทุกขั้นตอนเเล้ว เเละสำหรับเงินที่คุณตาเพิ่มกับคุณยายฉ่ำ ที่ได้ร่วมกันตั้งใจบริจาคให้กับวัด โรงเรียนเเละโรงพยาบาลนั้นรวมเป็นเงินในขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

แอดฯขออนุโมทนาสาธุ กับผลบุญที่คุณตาและคุณยาย ได้ทำเพื่อสาธารณะประโยชน์ให้คนได้พึ่งพิง และยอมรับในความรักที่ท่านทั้งสองมีต่อกันด้วยใจครับ

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com