iLove ไท่ฟู่

พุทธวจน! การจองจำที่ทารุณเจ็บปวด

พุทธวจน! การจองจำที่ทารุณเจ็บปวด

สวัสดีครับ แอดฯขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจกัน วันนี้แอดฯขอยกเอาพระพุทธวจนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บันทึกไว้ในฉักกนิบาต อังคุตตรนิกายเล่มที่ 22 หน้าที่ 393  ข้อที่ 316 ว่าด้วย “การจองจำที่ทารุณเจ็บปวด”

พุทธวจน ภาพโดย jerrysim77 จาก Pixabay

องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระภิกษุสงฆ์ไว้ดังนี้

ภิกษุทั้งหลาย ความไม่มีศรัทธา ไม่มีหิริ ไม่มีโอตตัปปะ ไม่มีวิริยะ ไม่มีปัญญาในกุศลธรรม มีอยู่แก่ผู้ใดเรากล่าวบุคคลผู้นั้นว่า เป็นคนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติในอริยวินัย

ภิกษุทั้งหลาย คนจนชนิดนั้นเมื่อไม่มีศรัทธา ไม่มีหิริ ไม่มีโอตตัปปะ ไม่มีวิริยะ ไม่มีปัญญาในกุศลธรรม เขาย่อมประพฤติกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต  เรากล่าวการประพฤติทุจริตของเขานี้ ว่าเป็นการกู้หนี้

เพื่อปกปิดการทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริตของเขา เขาตั้งความปรารถนาอันเลวทราม ปรารถนาไม่ให้ใครรู้จักเขา ดำริไม่ให้ใครรู้จักเขา พูดจาเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา ขวนขวายทุกอย่างเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา เรากล่าวการปกปิดทุจริตอย่างนี้ของเขานี้ ว่าเป็นดอกเบี้ยที่เขาต้องใช้

เพื่อนสพรหมจารีผู้มีศีลเป็นที่รัก พากันกล่าวปรารถนาเขาอย่างนี้ว่า “ท่านผู้มีอายุนี้ ทำอะไรๆ(ทุจริต)อย่างนี้ มีปกติประพฤติกระทำอะไรๆ(ทุจริต) อย่างนี้” เรากล่าวการถูกกล่าวอย่างนี้ ว่าเป็นการทวงหนี้

บทความน่าอ่าน

เขาจะไปอยู่ป่าก็ตาม อยู่โคนต้นไม้ก็ตาม อยู่เรือนว่างก็ตาม อกุศลวิตกอันเป็นบาปประกอบอยู่ด้วยความร้อนใจ ช่องเกิดขึ้นกลุ้มรุมจิตใจเขา เรากล่าวอาการอย่างนี้ว่า เป็นการถูกติดตามเพื่อทวงหนี้

ภิกษุทั้งหลาย คนจนชนิดนี้ คะแนนประพฤติการทุจริต  วจีทุจริต มโนทุจริตแล้ว ภายหลังแต่การตาย เพราะการแตกทำลายแห่งกาย ย่อมถูกจองจำอยู่ในนรกบ้าง ในกำเนิดเดรัจฉานบ้าง

ภิกษุทั้งหลาย เราไม่มองเห็นการจองจำอื่นแม้อย่างเดียว ที่ทารุณอย่างนี้ เจ็บปวดอย่างนี้ เป็นอันตรายอย่างนี้ ต่อการบรรลุโยคักเขมธรรมอันไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า เหมือนการถูกจองจำในนรกหรือในกำเนิดเดรัจฉานอย่างนี้

บทความน่าอ่านและอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ lovetaifu.com